ตอบกระทู้  ตั้งกระทู้ 
ผ่าหม้อต้ม tomasetto AT09 Alaska
ผู้ตั้งกระทู้ ข้อความ
noom_bm
Senior Member
****


เขียนทั้งหมด: 55
กลุ่ม: Registered
เข้าร่วม: Fri, 27 Mar 09
สถานะ: Offline
ความนิยม: 0
Post: #1
ผ่าหม้อต้ม tomasetto AT09 Alaska

เหมือนเคยครับ มาจั่วหัวไว้ก่อน ด้วยชุดช่อม แท้ตรงรุ่น 500บาท

อาการ เวลาใช้เชื้อเพลิงแก๊สแล้วเครื่องจะสั่นๆ ส่วนเวลาใช้น้ำมัน เครื่องเดินเนียนยังกะตูดเด็ก สันนิฐานไว้
2ตัวคือ หม้อต้ม กับ หัวฉีด เพราะใช้มานานแล้วยังไม่เคยทำอะไรเลย

เพื่มเติมกรองละเอียด ของblue gas อีกตัว 200บาท
งานนี้ มีถึงรื้อหัวฉีดออกมาล้างเลยครับ

   
   
   
   
   

Mon, 12 Sep 16 07:33
ค้นหาข้อความทั้งหมดของท่านนี้ อ้างอิงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
noom_bm
Senior Member
****


เขียนทั้งหมด: 55
กลุ่ม: Registered
เข้าร่วม: Fri, 27 Mar 09
สถานะ: Offline
ความนิยม: 0
Post: #2
RE: ผ่าหม้อต้ม tomasetto AT09 Alaska

เริ่มด้วยการ "ปิดวาล์วจ่ายก๊าซที่ถัง" ให้เรียบร้อยก่อนนะครับ เพื่อความปลอดภัย
เสร็จแล้ว มาที่หม้อต้มใช้
1.ประแจ#13 ทอดท่อทองแดงทางแก๊สเข้าหม้อต้มออก
ทริค: คลายน็อตให้พอหลวม จะพบว่ามีแก๊สรั่วออกมา ไม่ต้องตกใจ ถ้าปิดวาล์วที่ถังแล้ว แก๊สที่รั่วออกมาคือแก๊สที่ค้างไลน์อยู่ ปล่อยให้ระบายออกให้หมด แล้วก็ถอดท่อได้เลยครับ
2.ถอดขั้วสายไฟโซลินอยด์ออก ถ้าเป็นสายเปลือย มาร์คสายไว้หน่อยก็ดีครับ เวลาใส่จะได้เหมือนเดิม
3.ถอดท่อแก๊สที่ไปรางหัวฉีดแก๊สออก
4.ถอดท่อน้ำร้อนเข้า-ออก หม้อต้ม
ฝึกให้เป็นนิสัยครับ ท่อทางที่ถอดออกมาหาอะไรมาปิดไว้ เพื่อป้องกันสิ่งของไม่พึงประสงค์หลุดลอดเข้าไป
   

เสร็จแล้วมาถอดรางหัวฉีด ที่รางหัวฉีดจะมี
1.ท่อที่มาจากหม้อต้ม
2.ท่อจากรางไป map sensor
3.ท่อจากหัวฉีดไปเข้าท่อร่วมไอดี
4.สายไฟsensor ท้ายราง
   

   

Wed, 14 Sep 16 02:07
ค้นหาข้อความทั้งหมดของท่านนี้ อ้างอิงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
noom_bm
Senior Member
****


เขียนทั้งหมด: 55
กลุ่ม: Registered
เข้าร่วม: Fri, 27 Mar 09
สถานะ: Offline
ความนิยม: 0
Post: #3
RE: ผ่าหม้อต้ม tomasetto AT09 Alaska

ขั้นตอนต่อไป ใช้ประแจหัวดาว#T25 ถอดน็อตยึดฝาทั้ง2ด้านออก แบ่งเป็น3ส่วนหลัก
1.ฝั่งน้ำแก๊สและแวคคั่มไดอะแฟรม
2.ทางน้ำร้อน
3.ทางไอแก๊ส
4.กรองหยาบ
   
   

เปรียบเทียบกรองใหม่ กับกรองเก่า
   

ฝั่งแวคคั่ม แผ่นไดอะแฟรม
   
   

Wed, 14 Sep 16 02:41
ค้นหาข้อความทั้งหมดของท่านนี้ อ้างอิงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
noom_bm
Senior Member
****


เขียนทั้งหมด: 55
กลุ่ม: Registered
เข้าร่วม: Fri, 27 Mar 09
สถานะ: Offline
ความนิยม: 0
Post: #4
RE: ผ่าหม้อต้ม tomasetto AT09 Alaska

วาล์วน้ำแก๊ส เปิดปิด โดยแผ่นไดอะแฟรม ถอดออกเปลี่ยน ยางหน้าวาล์ว มีมาในkit
   
   

ด้านนี้ไม่มีอะไรมาก ทำความสะอาด เปลี่ยนยางหน้าวาล์วกับแผ่นไดอะแฟรม
ต่อไปด้านไอแก๊สกับน้ำร้อน
ด้านไอแก๊ส ไม่มีอะไรผิดปกติ แค่ทำความสะอาด
   
   

Wed, 14 Sep 16 02:48
ค้นหาข้อความทั้งหมดของท่านนี้ อ้างอิงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
noom_bm
Senior Member
****


เขียนทั้งหมด: 55
กลุ่ม: Registered
เข้าร่วม: Fri, 27 Mar 09
สถานะ: Offline
ความนิยม: 0
Post: #5
RE: ผ่าหม้อต้ม tomasetto AT09 Alaska

ต่อไปน้ำร้อน
   

สุดติ่งเลย สกปรกได้ใจ
สุดท้ายทำความสะอาดทุกชิ้นส่วน แล้วก็ประกอบกลับ โดยการเปลี่ยนอะไหล่ทุกชิ้นที่มีมาให้ในKit
ปัญหาที่เจอ คือ น็อตหัวดาวที่เป็นของเดิม เป็นน็อตชุบสังกะสี ของผมตอนขันออกมา มีขาดคา1ตัว ฝั่งด้านน้ำร้อน ต้องเจาะเอาออก แล้วขยายรูต๊าปใหม่1รู(ไม่มีรูปถ่ายนะครับ) จากเดิมใช้M5 ขยายเป็นน็อตM6
สุดท้ายเลยตัดสินใจเปลี่ยนเป็น น็อตสแตนเลสหัวจม ทั้งหมด รายละเอียดน็อต
ฝั่งแผ่นไดอะแฟรม M5 x L-20mm 7ตัว
ฝั่งไอแก๊สกับน้ำร้อน M5 x L-30mm 8ตัว

เด๊่ยวมาต่อหัวฉีดแก๊สครับ เป็น valtek 3 ohm

Wed, 14 Sep 16 03:05
ค้นหาข้อความทั้งหมดของท่านนี้ อ้างอิงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
noom_bm
Senior Member
****


เขียนทั้งหมด: 55
กลุ่ม: Registered
เข้าร่วม: Fri, 27 Mar 09
สถานะ: Offline
ความนิยม: 0
Post: #6
RE: ผ่าหม้อต้ม tomasetto AT09 Alaska

มาต่อกันที่หัวฉีดแก๊สครับ ของผมใช้ valtek 3ohm
ขอข้ามขั้นตอนการถอดนะครับ เพราะถอดมาพร้อมกับตอนที่ทำหม้อต้มแก๊ส หลักๆก็ถอดท่อยางแก๊ส แล้วก็สายไฟที่หัวฉีดออก เพื่อความไม่ประมาท มาร์คสายไว้ด้วยว่า อันใหน 1, 2, 3, 4 เวลาประกอบกลับจะได้ไม่มีปัญหา
   
   

หลังจากถอดมาได้แล้ว ก็เตรียมแยกชิ้นส่วน เริ่มด้วยการถอด E-ring ล็อคชุดโซลินอยด์ออกก่อน
โดยการใช้ไขควงปากแบนงัดออกไม่ต้องใช้แรงเยอะ เอามือจับด้วยนะครับ เพราะเดี๋ยวจะกระเด็นหาย
   

เมื่อถอด E-ring ออกแล้วเราก็สามารถถอดชุดโซลินอยด์ ออกได้เลย
   

Tue, 20 Sep 16 01:40
ค้นหาข้อความทั้งหมดของท่านนี้ อ้างอิงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
noom_bm
Senior Member
****


เขียนทั้งหมด: 55
กลุ่ม: Registered
เข้าร่วม: Fri, 27 Mar 09
สถานะ: Offline
ความนิยม: 0
Post: #7
RE: ผ่าหม้อต้ม tomasetto AT09 Alaska

ถอดออกให้หมดทั้ง4หัวเลย สังเกตุให้ดี หัวด้านบนจะเป็น หกเหลี่ยมหัวจม เบอร์4 ตัวนี้มีความสำคัญมากครับ
   
   

ต่อไปใช้ประแจ เบอร์14 ถอดชุดหัวฉีดออกจากราง ตอนที่คลายจนหมดเกลียว ค่อยๆยกออกนะครับ ระวังชิ้นส่วนด้านใน(ชุดลูกสูบ+สปริง)ร่วงด้วยนะ ด้านนี้จะเป็นด้านที่ใช้ เปิด-ปิด การจ่ายแก๊สไปที่เครื่องยนต์จะมียางอยู่ที่ปลาย สังเกตุวงสีดำๆ นั่นคือรอยที่ ยางกดปิดรู ยางตัวนี้ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้(ถ้าไม่จำเป็น จริงๆ) ส่วนอีกด้านของลูกสูบ จะมียางโอริงกับรูที่เอาไว้ใส่สปริงสำหรับกดลูกสูบเพื่อปิดการจ่ายแก๊ส
วิธีการเปิด-ปิด
เปิด โดยการที่กล่องแก๊สสั่งจ่ายไฟมาที่ชุดหัวฉีดนั้นๆ โซลินอยด์จะเกิดสนามแม่เหล็ก ดูดให้ชุดลูกสูบด้านในยกตัวขึ้น แก๊สจะวิ่งผ่านช่องที่เปิดออกไปที่เครื่องยนต์
ปิด โดยการที่กล่องหยุดจ่ายไฟมาที่ชุดหัวฉีดนั้นๆ ชุดสปริงที่อยู่อีกด้านของลูกสูบจะเป็นตัวดันลูกสูบให้ลงมาปิดรูที่ปล่อยแก๊สไปที่เค รื่องยนต์
   
   
ยางของลูกสูบชุดนี้ ถ้าไม่ขาด, สึก, หรือยุบตัวจนถึงเนื้อเหล็ก ก็ยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ แค่ล้างทำความสะอาด ประกอบกลับ ก็ใช้งานได้เหมือนเดิมครับ

Tue, 20 Sep 16 02:13
ค้นหาข้อความทั้งหมดของท่านนี้ อ้างอิงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
noom_bm
Senior Member
****


เขียนทั้งหมด: 55
กลุ่ม: Registered
เข้าร่วม: Fri, 27 Mar 09
สถานะ: Offline
ความนิยม: 0
Post: #8
RE: ผ่าหม้อต้ม tomasetto AT09 Alaska

โอริงกันแก๊สรั่ว เวลาที่ถอดออกมาแล้ว แนะนำให้เปลี่ยน เอาไปเทียบกับร้านอะไหล่รถยนต์ทั่วไปได้ครับ ตัวละ 5บาท
   

ประกอบเสร็จก็เทสต์รั่ว โดยการใช้ลมอัดเข้าไปที่รางหัวฉีด เอาน้ำสบู่เช็คว่ารั่วมั้ย จบ.
   

ไฮไลท์ อยู่ต่อจากนี้ครับ หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่า ทำไมใช้ๆไปแล้วรู้สึกว่า อาการเครื่องยนต์มันเปลี่ยนไป รอบเดินเบามีปัญหา จูนยาก ช่างก็จะให้เปลี่ยน นู่น นี่ นั่น วุ่นวายไปหมด หลังจากนี้ถ้าเกิดอาการที่รอบเดินเบาแก๊ส(เน้น ว่าแก๊สนะครับ) มีปัญหาไม่นิ่ง จูนยาก แต่พอสับเป็นน้ำมัน นิ่งปกติดี ให้เช็คที่ชุดหัวฉีดแก๊สครับ เนื่องจากใช้งานมานาน ยางหัวลูกสูบมันดดนกระแทกตลอดเวลา มันยุบตัว ทำให้ ระยะยก ของหัวฉีดแก๊สมันเพี้ยนไป หลายคนอาจจะสงสัยว่า เอ้ย ยุบนิดเดียว มองแทบไม่ออก แต่ของพวกนี้ เค้าคำนวนกันที่เศษเสี้ยวของวินาที ระยะยกคำนวนที่ 100ส่วนใน 1มิล มีเฉพาะเครื่องวัดเท่านั้นครับที่แสดงค่าพวกนี้ออกมาได้
วิธีการวัดค่าของผมคือ จ่ายไฟ12V ให้ชุดหัวฉีด แล้วใช้ dial gauge วัดว่ายกเท่าไหร่ แล้วปรับตั้ง ของผมอ้างอิงกับค่าเริ่มต้นตอนติดตั้ง ตอนนั้นวัดได้ 0.50มิล แต่......
   
   

Tue, 20 Sep 16 02:53
ค้นหาข้อความทั้งหมดของท่านนี้ อ้างอิงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
noom_bm
Senior Member
****


เขียนทั้งหมด: 55
กลุ่ม: Registered
เข้าร่วม: Fri, 27 Mar 09
สถานะ: Offline
ความนิยม: 0
Post: #9
RE: ผ่าหม้อต้ม tomasetto AT09 Alaska

การปรับตั้งระยะยก ให้ปรับที่น็อตหกเหลี่ยมหัวจม ที่ผมเคยบอกไว้ว่ามีความสำคัญมาก
ที่สำคัญเพราะมันเป็นตัวที่ปรับตั้งระยะยกของหัวฉีดนี้เอง ถ้าไม่มีน็อตตัวนี้ หัวฉีดก็ปรับไม่ได้
เมื่อถึงคราวก็ต้องทิ้ง ซื้อใหม่

การปรับก็หมุนน็อต คลายออกจะเพิ่มระยะยก ขันเข้าจะลดระยะ ก็ปรับให้เท่ากันๆทั้ง4หัว
กระทู้ที่แล้วผมติด แต่....ไว้ ในที่นี้คือ ระยะยกหัวฉีด 0.50มิล ทำออโต้จูนโปรแกรมฟ้องว่า nozzle
เล็กไป(แก๊สบางนิดหน่อย) ต้องเจาะขยายเพิ่ม ซึ่งมันยุ่งยาก พลาดแล้วเจ๊งเลย ต้องเปลี่ยนnozzle ใหม่ ก็เลยใช้มาทั้งแบบนั้น
จนถึงวันนี้ที่ถอดทำ ได้มีการเพิ่มระยะยกไปอีก จาก 0.50 เป็น 0.53มิล และเพิ่มแรงดันหม้อต้มไปอีก
จาก 1.2บาร์ เพิ่มเป็น 1.35บาร์ ทำออโต้จูน โปรแกรมไม่ฟ้องแล้ว แล้วเครื่องก็เดินนิ่งขึ้นจากเดิม
แบบรู้สึกได้ สุดท้าย เริ่มเข้าใจคำว่า มั่วแบบมีหลักการ แล้วครับ

Tue, 20 Sep 16 03:06
ค้นหาข้อความทั้งหมดของท่านนี้ อ้างอิงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
noom_bm
Senior Member
****


เขียนทั้งหมด: 55
กลุ่ม: Registered
เข้าร่วม: Fri, 27 Mar 09
สถานะ: Offline
ความนิยม: 0
Post: #10
RE: ผ่าหม้อต้ม tomasetto AT09 Alaska

แถม เรื่องท่อยางแก๊สครับ เมื่อสมัยที่ติดตั้งใหม่ๆ ช่วงนั้นท่อยางสำหรับแก๊สยังไม่แพร่หลาย และยังไม่ค่อยมั่นใจในเรื่องคุณสมบัติ+ราคาค่อนข้างแพง ก็เลยใช้ท่อน้ำมันR7 แทนไปก่อน ระยะเวลาผ่านไปมากกว่า5ปีสภาพท่อไม่มีร่องรอยแตกร้าว แต่แข็งเป๊กเหมือนท่อพลาสติกกันเลยทีเดียว
   
   

ก็เลยจัดการเปลี่ยนให้ตรงรุ่น ดีกว่าอิอิ ตอนนี้หลากหลายยี่ห้อมีมาให้เลือกใช้ ในราคาที่จับต้องได้
ยังไงซะก็ถูกกว่า R10(แบบจุ่มถัง ฟุตละ700บาท) แน่นอน ผมใช้ ของ Parker( ปลอมป่าวไม่รู้ )    
   
   

ขนาดท่อ รูใน 12มิล เมตรละ 240บาท
ขนาดท่อ รูใน 6มิล เมตรละ 200บาท

Tue, 20 Sep 16 03:31
ค้นหาข้อความทั้งหมดของท่านนี้ อ้างอิงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
noom_bm
Senior Member
****


เขียนทั้งหมด: 55
กลุ่ม: Registered
เข้าร่วม: Fri, 27 Mar 09
สถานะ: Offline
ความนิยม: 0
Post: #11
RE: ผ่าหม้อต้ม tomasetto AT09 Alaska

ปิดท้ายการ Overhaul ชุดแก๊ส ด้วยการเพิ่มกรอง ไอแก๊ส ของยี่ห้อ BLUE GAS ลูกใหญ่
เข้าไปอีกหนึ่งตัว การติดตั้งต้องดู ทิศทางการไหลด้วยนะครับ มีลูกศรบอกอยู่ครับ แก๊สเข้าทางหางลูกศร
และ ออกทางหัวลูกศร
   

บางคนถามว่า จ้างเค้าทำง่ายกว่ามั้ย ตอบว่า ง่ายกว่ามากเลยครับ
บางครั้งจ่ายเงินค่าช่างน้อยกว่าที่เราทำเองซะอีก เพราะต้องลงทุนเครื่องมือ นู่น นี่ นั่น แล้วทำทำไม
ทำแล้วได้อะไร???

อิอิ รู้ๆกันอยู่ ไม่น่าถาม.....DIY so happy and so cool.

Tue, 20 Sep 16 03:43
ค้นหาข้อความทั้งหมดของท่านนี้ อ้างอิงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้  ตั้งกระทู้ 

มุมมองสำหรับพิมพ์
ส่งกระทู้นี้ให้เพื่อน
สมัครสมาชิกกระทู้นี้ | เพิ่มใน 'กระทู้ที่สนใจ'
ให้คะแนน:

ไปที่หัวข้อ: